SimplyMuch ở Myanmar – Phần 3: Xứ sở đền tháp và Khinh khí cầu

Tiếp nối câu chuyện của mình tại Burma, bài viết này mình hồi tưởng những trải nghiệm  trong 1.5 ngày ở Bagan. Thiên đường bình minh, xứ sở đền tháp, khinh khí cầu bay lên, đồ ăn chay… Ôi, chỉ nghĩ đến là thấy nhớ, thấy thèm Bagan điên dại.

Rời thủ đô Myanmar khi nắng chiều vừa tắt, tụi mình lên taxi ra bến xe Yangon. Đã được dặn dò kỹ lưỡng từ một người bạn cũ, mình không thấy bất lợi gì trong việc di chuyển, ngoại trừ gặp cảnh tắc đường đặc sản Yangon. Cũng cần lưu ý rằng bến xe Bus Yangon khá xa trung tâm, rộng và cũng có phần hơi lôm côm do đang trong thời kỳ quá độ. Bạn nhớ kiểm tra kỹ xem mình đã mua vé xe của hãng nào để yêu cầu lái xe taxi chở đúng tới khu vực đó, tránh việc phải chạy nửa vòng bến xe để tới được hãng xe của mình (cảm ơn bạn Louis đã tận tình trao kinh nghiệm, hihi).

(Bài viết liên quan: Phần 1: Trước ngày khởi hành & Phần 2: Yangon ngày nắng đẹp

& Phần 4: Mandalay – Cố đô mộng mơ & Phần 5: Nyaung Shwe – Thiên đường trên núi)

Mình đi xe bus của hãng JJ. Trước khi lên xe, bạn sẽ được dán vé lên tay như thế này này.

Nhận vé xe sau khi checkin tại quầy
Bữa tối dành cho hành khách trên chuyến xe của JJ

20h00 xe lăn bánh, thẳng tiến Bagan. Chỗ ngồi trên xe khá êm ái, thoải mái. Mỗi hành khách còn được một phần ăn nhẹ (donut) và nước uống. Sau 1, 2 lần dừng đón khách trong Yangon (tại văn phòng của JJ), xe chạy băng băng trên đường. Khoảng gần 12h đêm, xe dừng tại trạm nghỉ cho khách ăn đêm, giải quyết nhu cầu cá nhân trong khoảng 15’. Chúng mình tranh thủ rửa mặt và mua ít trái cây, hạt điều tại đây. Nào, lên xe, đi tiếp.

Khu vực dành cho công tác vệ sinh cá nhân tại điểm dừng nghỉ

Gần 6h sáng, xe đã tới bến xe Bagan. Cả đoàn nhanh chóng nhận hành lý rồi thuê taxi về khách sạn tại khu Nyuang U, cách đó khoảng 6km. Lúc đầu mình cứ máu đi xe ngựa (giá tương đương) nhưng chúng bạn khuyên can và kêu như vậy thì lâu và sợ ê mông quá, nên đành theo ý số đông thôi. Lúc này bình minh đang lên, cả Bagan khoác lên mình chiếc áo vàng lãng mạn của mùa thu xứ sở. Nhiều công trình xây dựng đang mọc lên, lấp ló sau những hàng cây xanh ven đường. Đâu đó có chút bụi, tiếng xe ngựa lọc cọc kế bên và tiếng nói cười rôm rả của khách du lịch đang thong thả đạp xe…

Bến xe Bagan ngày thu, hoa sữa thơm gợi nhớ Hà Nội

Tèn ten, hostel đây rồi. Một homestay nhỏ xinh với nhiều du khách đang đứng bên ngoài xếp hàng gửi đồ, thuê xe…

Nơi trú ngụ của tụi mình trong 2 ngày ở Bagan

12h mới là giờ check in nên tụi mình để xe ở đó, tranh thủ vệ sinh cá nhân trước khi vào ăn sáng. Hostel offer bữa sáng free cho khách, dù chưa check in nhận phòng. Yêu luôn ghê á :P.
Bữa sáng cơ bản, điển hình tại đây là trứng chiên, bánh mỳ, quẩy ngọt và chuối. Một bữa sáng dễ ăn, dễ chuẩn bị. Mình còn uống thêm 1 ly nước cam to bự cùng 1 ly trà thơm lừng. No nê rồi, đi chơi thôi. Mới có 7h sáng thôi, hê hê.

Thưởng thức bữa sáng đầu tiên tại Bagan

Đoàn quyết định thuê xe máy điện cho tiện di chuyển, đỡ tốn sức (còn mình thực lòng thích đi xe đạp, có lẽ sẽ cool ngầu hơn) và thân thiện với môi trường. Đây cũng là phương tiện được nhiều khách du lịch lựa chọn khi tới Bagan cổ kính.

Xin lỗi, em chỉ là cô gái lái xe điện

Ra quầy lễ tân, nhân viên thân thiện đã đưa cho đoàn mình tờ rơi quảng bá du lịch có bản đồ; mình thì lanh chanh nhờ tư vấn thêm điểm đền nên tới thăm quan, điểm đền ngắm hoàng hôn – bình minh đẹp trong truyền thuyết, món nên ăn, đồ nên mua và những lưu ý khác tại Bagan…

Nằm bên bờ sông Irrawaddy miền trung Myanmar, Bagan là cố đô hưng thịnh nhất của vương quốc Pagan trong thế kỷ 11-13. Đây là địa danh lưu giữ nhiều nhất các giá trị văn hóa Phật giáo như đền, bảo tháp và tu viện.
Cố đô Myanmar bao gồm ba thị trấn: Nyuang U, Old Bagan và New Bagan cùng một khu vực trải rộng với nhiều đền thờ. Nyuang U là một thị trấn lớn với nhà ga, xe lửa, cầu cảng và sân bay. New Bagan là một ngôi làng mới được xây dựng vào năm 1990 cho cư dân trước đây sống ở Old Bagan phải rời đi. Old Bagan là khu danh thắng với nhiều di tích cổ và các đền thờ được gìn giữ rất cẩn thận.

1. Những ngôi đền cổ kính

Đoàn mình nhanh chóng thống nhất lại lịch trình, lên xe và thong dong trên những con đường đất đỏ để tiến tới các điểm đền tại Old Bagan và không quên chụp hinh lưu lại khoảnh khắc đẹp. Mới 8h sáng mà trơì đã nắng chang chang. May mà quách tỉnh mua chiếc mũ gập cách nhiệt khi dừng xem ô tại ngôi đền Hitommito.

Hitommito temple

Htilo Mininlo, ngôi đền bề thế và tinh xảo được xây dựng bởi vua Zeya Theinkha. Trong ý muốn của vua cha, Theinkha là người xứng đáng nhất. Nhưng để công bằng, ông đã chọn lựa người kế ngôi theo truyền thống của hoàng tộc đó là sử dụng cây dù trắng: Cây dù sẽ được đặt giữa các hoàng tử và cây dù nghiêng về phía ai, người đó sẽ được chọn.

Tường bao quanh đền

Ngôi đền không còn nguyên vẹn do ảnh hưởng của động đất và thời gian nhưng vẫn lưu giữ được vẻ đẹp, tinh thần vốn có. Đền cũng có 4 cổng, đường tới mỗi cổng đêù được lát gạch hoa, vệ sinh sạch sẽ. Cảm giác đi chân đất, bước trên gạch bông mát lịm giữa trời nắng nóng thật là dễ chịu.

Anada Phaya

Điểm đến tiếp theo là ngôi đền gạch nổi tiếng bậc nhất Bagan mang tên Anada Phaya. Với kiến trúc hình chữ thập độc đáo và nhiều pho tượng Phật đứng khổng lồ, bạn sẽ thấy ấn tượng với công trình này đấy! Tháp chính của đền nhìn ra bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc và mỗi hướng có một khuôn mặt Phật với trạng thái khác nhau.

Một trong những bức tượng Phật khổng lồ phía trong Anada

Giờ đây ngôi đền đã được trùng tu, khoác lên mình một chiếc áo màu trắng bên ngoài song vẫn giữ được nét cổ kính, trang nghiêm bên trong. Nơi đây hiện vẫn lưu giữ được nhiều bức tượng Phật quý khá hoành tráng.

Bên trong đền Anada tràn ngập ánh sáng, không khí trang nghiêm

Dọc hai bên lối vào, người ta bày bán, chào hàng đủ loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ như vòng đá, ông tai, gốm sứ, đồ mây tre đan, longyi… Những người bán hàng cũng khá nhẹ nhàng, ôn tồn, không tranh giành khách. Nhưng giá mà, có quy hoạch riêng một khu bán hàng bên ngoài thì sẽ hạp lý hơn nhỉ 😉

Quanh đền có rất nhiều cây to, mát. Sân bên ngoài cũng lát gạch xi măng, khuôn viên rộng rãi, có đặt cả ghế và vài chiếc chõng che cho du khách nghỉ chân. Gió mát hiu hiu, mình chỉ muốn nằm mãi ở đây ngước nhìn bầu trời xanh cùng tia nắng nhẹ lọt qua tán lá bồ đề. Nằm nghe gió hát, chim ca bên đời là có thật mọi người ạ.

Phút trước còn làm dáng, chụp hình
Phút sau: “Giá cứ được nằm ngủ trưa ở đây mãi thì thích nhỉ!”

Thatbyinyu Phaya

11h sáng, đôi chân buộc phải rời khỏi Anada dù lòng biểu tình dữ dội.

Sau một chặng đường hơi dài, mình đã có mặt tại đền Thatbyinyu. Ngôi đền cao 66m, được xây dựng từ thế kỉ thứ 12 và hiện đang nằm trong khu vực thành cổ. Gần ngôi đền còn có một bức tường thành đã sụp đổ gần hết, khu vực này nhuốm màu tro bụi của thời gian là một trong những ngôi đền chùa cổ kính tại phố cổ Bagan.

Khu vực đền khá rộng, quanh đền có nhiều cây xanh và những ngôi đền nho nhỏ xinh xắn khác nữa. Nhiều nghệ sĩ vẽ & bán tranh cát, phơi tranh trực tiếp ngoài sân cho du khách ngắm nghía, thưởng ngoạn. Rất điệu nghệ và ấn tượng!

Đền Thatbyinyu nhìn từ Nat Hlaung Kyaung

Nat Hlaung Kyaung

Nat Hlaung Kyaung ở phía tây của Thatbyinyu Phaya, cách đền Thatbyinyu vài phút đi bộ. Đây là ngôi đền thờ đạo Hindu duy nhất ở Bagan.

Mình đã gặp một chị bán hàng lưu niệm tưởng chừng “thân thiện, nhiệt tình” đã luộc đẹp của mình vài đồng, huhu. Lúc đó mình ngỏ ý hỏi chị đường tới đền ngắm mặt trời mọc – mặt trời lặn, chị bảo thong thả vào đây nghe chị giới thiệu về Bagan, về một vai ngôi đền rồi chị chỉ cho. Minh còn ngồi xuống, chơi với mấy chú cún dễ thương của chị. Thế mà trước khi rời đi, chị đã đề nghị bán đồ lưu niệm cho mình. Sau khi hỏi giá vài món, mình đã lựa một chiếc magnet gắn tủ lạnh với giá có vẻ hợp lý hơn những thức khác. Và, bản thân mình đã có thêm một bài học khi du lịch. Mọi người cũng lưu ý xíu nhé – mải vui đừng quên cảnh giác:P

Mahazedi Pagoda

Trời nắng gay gắt, còn mình thì ham vui, vẫn nằng nặc đòi leo lên đỉnh Mahazedi dù các bạn mệt lả, chỉ muốn ngồi hóng mát dưới mấy bóng cây ở chỗ chị bán hàng lưu niệm lúc nãy.

Ngồi ở phía sau của đền Mahazedi có thể ngắm được rất nhiều ngôi đền lớn, nhỏ khác nhau tại Bagan
Nâc thang lên bầu trời

Shwegu Gyi Phaya

Shwegu Gyi Phaya nhìn từ ngôi đền Mahazedi

Lúc này là 12h trưa, trời nắng như thiêu như đốt mà mấy con người có- vẻ-hơi-bất-thường vẫn lang thang nơi vắng vẻ này. Vậy nên, quyết định chỉ lên đó ngắm cảnh thôi, buổi chiều đi tìm đền ngắm mặt trời mọc để sáng mai ngắm bình minh, tiện thể chiêm ngưỡng hoàng hôn ở đó luôn ha.

Đển được chia làm nhiều tầng, có thang dẫn lên tầng cao nhất (lộ thiên). Tại đây, mình có thể nhìn ngắm Bagan thỏa thích. Mình gặp một nhóm học sinh đang được thầy sư giới thiệu về ngôi đền bằng tiếng Myanmar. Các bạn ấy khá thân thiện và chụp hình cùng mình nữa nè. Mình muốn ở lại thêm chút nữa nhưng đoàn đã sốt ruột chờ bữa trưa vì bụng réo ầm ĩ rồi nên đành tạm biệt thầy và các bạn nhỏ. Trên đường về, duyên lành lại cho mình gặp nhóm bạn ấy. Họ vui vẻ vẫy tay chào đáng yêu lắm lắm luôn!

Mình thì còn bị mê khoảng sân và những chiếc ô dưới sân này nè

Bulethee Stupa

Sau một hồi dò hỏi bạn bè, coi trên Internet và hỏi lễ tân khách sạn, đoàn mình tính ngày mai sẽ tới Belethee hoặc Shwe Na Da Yi Taw để ngắm bình minh.

5h chiều, tụi mình thong dong trên một cung đường hơi khác cung đường buổi sáng để tới Bulethee & tìm Shwe Na Da Yi Taw. Trên đường đi, mình cũng gặp nhiều đoàn khách du lịch và được chiêm ngưỡng (từ xa) rất nhiều ngôi đền đẹp xinh, độc đáo khác. (Thời gian ít, không kịp tới thăm hết. huhu)

Khi trèo lên Bulethee, có rất nhiều du khách đã ngồi sẵn với đầy đủ máy móc, phương tiện tác nghiệp. Mình ngồi chưa ấm chỗ thì hoàn hôn xuống. Một khung cảnh đẹp và bình yên đến lạ. Ngồi đây nghe gió, quên hết sầu đời. Bagan sao mà tình đến thế!

Bên này đông quá, nhóm mình quyết định đi xuống, đi sang tòa đối diện – khi đó chỉ có 1 người nước ngoài và 1 người dân địa phương. Chú kia người Pháp, đã sống ở Bagan được hơn 3 năm rồi. Mình không nhớ chính xác chú ấy là kiến trúc sư hay họa sĩ gì đó, đi sang Bagan du lịch rồi phải lòng vùng đất này luôn, quyết định ở lại xứ này làm nông nghiệp. Chú ấy nằm trong số ít nhưng không phải người phương Tây duy nhất quyết định như vậy. Biết đâu, sau này mình cũng gia nhập hàng ngũ ấy nhỉ???

Trời đã tối, bụng đã đói. Bọn mình định đi tới Shwe Na Da Yi Taw. Thế rồi, không hiểu ai xui khiến, đoàn mình đi theo một top vài chiếc xe máy và tìm được một ngôi đền khác, có lẽ là khu Sulamani Pahto. Nào, thì nhớ đường. Thế mà, sáng hôm sau lại không tìm được lối tới đó dù bay dưới bầu trời đầy sao:P.

2. Ăn ngon xem đẹp

Đồ ăn chay ở Bagan rất được ưa chuộng. Bagan có nhiều cửa hàng bán đồ Myanmar truyền thống, và những cửa hàng chuyên biệt bán đồ Âu nữa.
À nữa này, tới Bagan đừng quên uống bia Myanmar ăn lạc nhẩn nha ngắm trời mây các tình yêu nhé 😛

Món ăn đường phố tại chợ đêm Bagan, gần giống kiểu bánh xèo Việt Nam

Bọn mình có ăn tại mấy nhà hàng khác nhau, thích cả đồ ăn, con người và không gian quán tại đây. Trước khi đi cũng có hỏi, tìm kiếm thông tin, nhưng lúc đến thì kế hoạch bị thay đổi kha khá. Bụng thì đói nên cứ tiện đâu chén đấy thôi :P.
Mình rất ấn tượng với Nhà hàng Nanda (Nanda restaurant) vì ở đây có show múa rối truyền thống Myanmar. Nhân viên lịch sự, đồ ăn ổn và giá hợp lý. Mình chọn combo 15 USD/ 2 người được 1 dĩa đầy đủ thế này, có trái cây tráng miệng sau ăn nữa. Trong khi ăn còn được xem múa rối nữa, mà giá thì không đổi nhé. Tuyệt vời phải không nào?

Điểm trừ là quán khá xa khu Nyaung-U, phải đi qua chợ và vòng vào đường tối. May mà có nhiều xe chở khách du lịch tới đây chỉ lối đó. Quán chủ yếu là khách châu Âu, có mỗi nhóm mình và 4 bạn nữa là người Á thôi. Mọi người đều ăn và tập trung xem múa rối trên sân khấu.

Mình đi ăn vào khung giờ khác đặc biệt nên được xem cả 2 show, diễn trên 2 khu vực sân khấu khác nhau. Nhà hàng cũng rất vui vẻ chuyển đồ sang khu vực khác, tạo điều kiện cho mình thưởng thức trọn vẹn cả 2 show diễn.

Vị trí 1 – Coi show 1
Vị trí 2 – Chính diện show 2

Có thể việc múa rối không được hấp dẫn như múa rối nước mình thường xem ở Việt Nam, không có Engsub nhưng tụi mình vẫn thấy thoải mái lắm. Nghệ sĩ còn mang rối xuống giao lưu với khách & nhận tip (thường là 1 USD hoặc 1000 MK).

Nghệ nhân mang nhân vật xuống giao lưu & nhận tip từ khán giả
Cổng vào rất tình của Nanda

Tranh thủ chộp vài tấm hình, tụi mình nhanh chóng rút quân để dưỡng sức hôm sau ngắm bình minh.

3. Khinh khí cầu buổi bình minh

Giờ đây balloon được coi là đặc sản Bagan, là điều thu hút khách du lịch tới xử sở đền tháp này. Mình cũng muốn cùng người thương một lần ngồi khinh khí cầu ngắm thế giới dưới ánh bình minh buổi sáng trong lành mà ngặt nỗi mắc cái eo (hẹp kinh tế). Hahha. Lúc mình đi, 20.11.2017, chi phí ngồi balloon là 300 USD/ khách quốc tế. Bằng 2/3 chi phí cho cả chuyến đi luôn!!!

Đợi chờ khoảnh khắc…

Nhưng không sao, ngồi xa ngắm từng quả bóng bay lên khi mặt trời nhú cũng ấn tượng lắm lắm.

Tim mình như rung lên khi thấy mặt trời, rồi từng chiếc khinh khí cầu bay lên. Mình chỉ ước những chiếc khinh khí cầu kia ở đó lâu hơn, và cứ ngắm nhìn mãi cho tới khi chúng biến mất hoàn toàn khỏi tầm mắt.

Khách du lịch đổ xô tới Bulethee ngắm bình minh
Khinh khí cầu bay đi, người vãn dần

Kinh nghiệm của mình (cũng được anh chị em đi trước truyền lại cho) là hãy cố gắng đi sớm, trèo cao nhất có thể & đừng quên tiền trạm từ hôm trước. Bạn cũng đừng quên mang theo mũ, áo chống lạnh nha. Sáng sớm ngồi trên cao mà không mặc ấm thì xác định sẽ ốm/ ngã lăn quay trước khi kịp nhìn thấy mặt trời đó.
Khách sạn mình ở không cho thuê xe máy điện sớm nên từ hôm trước, mình sang nhà cho thuê xe bên cạnh báo tụi mình muốn thuê xe vào 4h sáng hôm sau. Và 4h hơn mình xuất phát. Ý định ban đầu là tới tòa Shwe Na Da Yi Taw nhưng GPS Googlemap dở chứng, trời lại tối thui, tụi mình đã quyết định hạ neo tại tòa tháp phía trước Bulethee. À, mọi ngươi nhớ chuẩn bị vé đã mua khi mới vào Bagan nhé (vé 25.000 MK/ người, thời điểm tháng 11/2017). Mấy anh bảo vệ khu tháp sẽ hỏi, kiểm tra bất cứ lúc nào đó. Quên vé đó xác định mất tiền hoặc phải quay về lấy/ mua vé đó nha!!!

Có rất nhiều điểm khác để ngắm Bagan dưới ánh bình minh thanh bình. Chỗ mình tới có lẽ không phải là nơi tuyệt vời nhất, nhưng chúng mình hài lòng với lựa chọn ấy & hoàn toàn mãn nguyện rồi!

Và đây là món quà đẹp đất trời, con người Bagan dành tặng tụi mình sáng mùa thu năm ấy:

Con người ngây ngô giữa thiên nhiên kỳ bí

Không khí ở Bagan rất trong lành, dễ chịu. Nếu được trở lại Myanmar, chắc chắn sẽ ở Bagan lâu hơn nữa để được ngắm nghía, ăn & cảm nhận nhiều hơn. Sẽ đi leo lúi Popa, đi thuyền trên sông Irrawaddy này…

Đôi trẻ đi săn nắng
Thành quả: vụ mùa bội thu

Tạm gác giấc mơ, quay lại thực tại. Sau khi ngắm bình minh, đoàn mình trở về ăn sáng. Trên đường về đã kịp mua mấy vòng hoa xinh xinh (thường được dùng để treo xe/ lễ Phật) và mang theo đến tận Mandalay. Chúng mình đã nhờ khách sạn đặt xe để sang Mandalay. Thong dong về ăn sáng, dọn hành lý, tắm nắng & chờ xe tới đón tại cửa lúc 9h sáng.

Những dây hoa trắng xinh xắn

Chào phố cổ Bagan, tụi tớ bay tới cầu Ubein đây!